การดำเนินงาน

1. จัดตั้งคณะกรรมการสมาคมฯ บริหารงานระดับประเทศ (คณะมนตรีประเทศ) เพื่อดูแลสนับสนุนและหาทุนจากต่างประเทศ มาใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ทั่วประเทศ
2. จัดตั้งคณะกรรมการ บริหารงานระดับสังฆมณฑล (คณะมนตรีสังฆมณฑล) เพื่อดูแลบริหารงานและการเงินในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ภายในสังฆมณฑล
3. จัดตั้งคณะกรรมการ บริหารงานระดับวัด (คณะสมาชิก) เพื่อดูแลบริหารงานและการเงินในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ภายในเขตพื้นที่วัดและข้างเคียง

ฝ่ายงานของสมาคมฯ


1. ฝ่ายโครงการสร้างตนเอง ดำเนินงานด้าน หาทุนเพื่อการลงทุน การประกอบอาชีพ ของผู้ยากไร้
2. ฝ่ายคู่คณะในประเทศ ดำเนินงานด้าน จัดคณะสมาชิกเป็นคู่ๆ เพื่อสร้างความผูกพัน และช่วยเหลือเกื้อกูลต่อกัน
3. ฝ่ายทุนการศึกษา ดำเนินงานด้าน หาทุนเพื่อการศึกษาเล่าเรียนของเด็กผู้ขัดสน ยากจนการศึกษาเล่าเรียน
4. ฝ่ายคู่คณะต่างประเทศ ดำเนินงานด้าน จัดคณะสมาชิกเป็นคู่ๆ ระหว่างคณะสมาชิกในประเทศไทยกับคณะสมาชิกต่างประเทศ เพื่อสร้างความผูกพัน และช่วยเหลือเกื้อกูลต่อกัน
5. ฝ่ายขยายงาน ดำเนินงานด้าน การก่อตั้งคณะสมาชิกใหม่ การเยี่ยมเยียนคณะสมาชิกเก่าเพื่อสร้างความผูกพันให้ขวัญและกำลังใจและช่วยแก้ปัญหาต่างๆ
6. ฝ่ายยุววินเซน ดำเนินงานด้าน การจัดหาสมาชิกยุววินเซนใหม่ การก่อตั้งคณะสมาชิกยุววินเซน เพื่อเผยแผ่จิตตารมณ์ของวินเซนเดอปอลไปสู่เด็กเยาวชนรุ่นใหม่
7. ฝ่ายจัดหาทุนสมาคมฯ ดำเนินงานด้าน การหาทุนให้สมาคมฯ เพื่อใช้ในการดำเนินงาน และเพื่อแบ่งปันให้ผู้ยากไร้ ตามจิตตารมณ์ของคณะวินเซนเดอปอล
8. ฝ่ายสงเคราะห์ฉุกเฉิน ดำเนินงานด้าน การช่วยผู้ประสบภัยธรรมชาติ หรือในกรณีเดือดร้อนจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่สามารถรอการช่วยเหลือไว้ได้
9. ฝ่ายประชาสัมพันธ์/ปฏิคม ดำเนินงานด้าน การรวบรวมข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของสมาคมฯ เผยแพร่ข่าวสารของสมาคมฯ ผ่านทางสื่ออินเตอร์เน็ต และหนังสือสารวินเซนกิจกรรมของสมาคมฯ

กิจกรรมของสมาคมฯ


1. งานช่วยเหลือด้านสวัสดิการครอบครัว ช่วยเหลือครอบครัวยากจนในด้านอาหาร เครื่องนุ่งห่ม การรักษาพยาบาล ฯลฯ
2. สงเคราะห์ดูแลผู้สูงอายุที่ยากไร้ในสถานสงเคราะห์ 2 แห่ง ได้แก่
1) สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเซนต์หลุยส์ ลำไทร อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยสมาคมฯร่วมกับภคินีคณะเซนต์ปอลเดอชาร์ตร คณะแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ ได้ให้ความสงเคราะห์แก่คนชราที่ยากไร้ และขาดที่อยู่อาศัย มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จำนวนประมาณ 30 คน โดยรับเข้าอาศัยในสถานสงเคราะห์ฯ ซึ่งได้จัดที่พัก อาหาร และการรักษาพยาบาลเป็นอย่างดี และ
2) บ้านผู้สูงอายุอุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี บริหารงานโดยสมาคมนักบุญวินเซน เดอ ปอล คณะมนตรีสังฆมณฑลอุดรธานี ให้การสงเคราะห์ผู้สูงอายุที่ขาดที่พึ่งเข้าอยู่อาศัย จำนวนประมาณ 40 คน โดยได้รับการสนับสนุนการดูแลด้านสุขภาพจากโรงพยาบาลศูนย์จังหวัดอุดรธานี ให้การตรวจรักษาผู้สูงอายุฟรี และนำคณะแพทย์และพยาบาลมาให้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่สถานสงเคราะห์เป็นประจำทุกเดือน

3. สงเคราะห์ผู้สูงอายุที่ขาดที่พึ่งทั่วไป
4. งานสงเคราะห์อื่น ๆ นอกจากสมาคมฯให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ยากไร้ในด้านสวัสดิการ ช่วยการศึกษา ช่วยผู้สูงอายุ และการให้ความช่วยเหลือด้านโครงการสร้างตนเองแล้ว สมาคมฯโดยคณะสมาชิกทั่วประเทศได้ให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น- จัดสอนวิชาชีพ- ช่วยเหลือเด็กนักเรียนยากจนในโครงการอาหารกลางวัน- สร้างบ้านและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้คนยากจน- รับเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้แก่ผู้ตายที่ยากจน- ออกเยี่ยมเยียนผู้ป่วยโรคเอดส์ เด็กพิการ คนตาบอด และผู้สูงอายุ เพื่อให้กำลังใจ และมอบสิ่งของที่จำเป็น- จัดงานวันผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันคริสตมาส วันสงกรานต์ เป็นต้น- จัดรถรับส่งผู้สูงอายุมาวัดวันอาทิตย์ และวันสำคัญทางศาสนา พร้อมจัดหาเครื่องดื่ม และของว่างให้รับประทาน- ร่วมมือกับองค์การสงเคราะห์ต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน- ให้ความร่วมมือกับองค์กร สมาคมฯ คณะกิจกรรมคาทอลิก นักบวช พระสังฆราชและพระสงฆ์ทุกสังฆมณฑล- ขอมิสซาเป็นพิเศษให้กับผู้ที่อยู่ในความสงเคราะห์ สมาชิกกิตติมศักดิ์ สมาชิกปฏิบัติงาน และครอบครัว ผู้ที่ให้ความสนับสนุนสมาคมฯ ทั้งที่มีชีวิตอยู่และผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว