ไปเยี่ยมคณะสมาชิกที่สังฆมณฑลราชบุรี วันเสาร์ที่11พค.2008

ไปเยี่ยมคณะสมาชิกที่สังฆมณฑลราชบุรีการเยี่ยมคณะสมาชิกปฏิบัติงานในสังฆมณฑลราชบุรี ครั้งนี้ พวกเราไปกัน 5 คน มี ซ.แสงเดือน(ประธานคณะมนตรีกรุงเทพฯ) บ.จรูญ (ฝ่ายคู่คณะต่างประเทศ) บ.ธีระพงษ์ (ฝ่ายทุนการศึกษา) บ.ตรีนิติ (ฝ่ายประชาสัมพันธ์) และ บ.ประสพจิต (ฝ่ายประชาสัมพันธ์)



เราเริ่มออกเดินทางจากวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง แต่เช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 11 พ.ค. 2008 บรรยากาศยามเช้า ท้องฟ้าสรางเริ่มสว่างสลัวๆ อากาศเย็นๆ น่านอนมากกว่า พอได้เวลา 6 นาฬิกาตรง ทุกคนมากันครบ (มาก่อนเวลานัด นิดเดียว) รถตู้เริ่มออกเดินทาง รถวิ่งปรู๊ดปร๊าดอย่างรวดเร็วแบบชำนาญเส้นทาง เพราะโชเฟอร์เขาเป็นคนแม่กลอง วัด น.ยาโกเบ สังฆมณฑลราชบุรีเหมือนกัน เช้าๆ ถนนว่างโชเฟอร์ ขับรถมันจริงๆ แบบว่า เสียวทั้งคัน มันคนเดียว ซ.แสงเดือน เป็นโรคกลัวความเร็ว รีบดึงสายประคำออกมานำสวด ย้อมใจไปตลอดทาง เพียงวูบเดียว เอ๊ยเพียงงีบเดียว รถก็มาถึงแยกบางแพ เกือบ 8 โมงแล้ว ที่จริงเราต้องเลี้ยวขวา แต่รถเลี้ยวซ้ายตามคำสั่งของ บ.ธีระพงษ์ เพื่อแวะรับประทานอาหาร หลังอาหารมื้อเช้าที่แยกบางแพ อีกประมาณ 15 นาที รถก็มาถึงวัดอัครเทวดามีคาแอล (วัดดอนกระเบื้อง)


รถวิ่งเข้าซอยหลังวัดอย่างช้าๆ แต่ ซ.แสงเดือน ยังก็มีความกลัวอยู่ เพราะบรรยากาศข้างซอย เป็นป่าช้า มีหลุมศพเรียงรายไปตลอดซอย ทันทีที่รถจอด ทุกคนเดินตรงเข้าวัดพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย เพื่อขอบคุณพระเจ้าที่ปลอดภัย แต่ ซ.แสงเดือน รีบเร่งจนเห็นได้ชัด ขณะนั้นมิสซารอบเช้าจบพอดีต่อด้วยพิธี ตั้งศีลและอวยพรศีล เพราะเป็นวันพระจิตเจ้าเสด็จลงมา


เลิกวัดแล้วเราเข้าพบ คุณพ่อสมควร หมายแม้น (พ่อแม้น)


พูดคุยกันเรื่องงานวินเซนที่นี่ ขณะนี้กำลังมองหาประธานคนใหม่อยู่ คาดว่าน่าจะเลือก คุณธนวัฒน์ นายตำรวจเก่า ซึ่งคุณพ่อสุรินทร์ แอบมองๆ อยู่ ซ.วีนัส แจ้งว่า เพิ่งได้รับเงินคู่คณะจากต่างประเทศ 1740 บาท เคยช่วยคนพิการ คนสูงอายุ ช่วงนี้หยุดช่วยข้าวสารเพราะข้าวสารแพง คนใจบุญไม่ทำบุญส่งมาให้ อย่างนี้ต้องแจ้ง ผ.อ.โครงการข้าวของสมาคมฯ ให้ส่งมาแทนคณะเยี่ยมชองเรา เป็นแบบอย่างที่ดี ในการเยี่ยม คือไปเยี่ยมคณะสมาชิกถึงที่อยู่อาศัยกันจริงๆ เลยทีเดียว (บังเอิญบ้านอยู่หน้าวัด) ส่วนคณะสมาชิก เขา ก็เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่อง การให้ ด้วยเหมือนกัน ให้ทั้งมะม่วงให้ทั้งกระท้อน ให้แบบ ให้ช่วยตัวเองได้ ตือให้ตะกร้อไปสอยเอาเองที่ต้นเลย


เมื่อได้ของกินครบแล้ว ก็รีบลากลับทันที เพราะจะต้องไปขอต่ออีก ที่วัด น.อันตน โตกมดตะนอย (ทำเหมือนคนจนที่ชอบเวียนขอหลายๆ วัดงั้นแหละ)พวกเราไปฟังมิสซากันที่วัด น.อันตน โคกมดตะนอย เพราะเป็นเวลา 10 โมง พอดี

พวกเราทุกคนชอบเสียงนักขับร้อง เพราะเป็นเด็กล้วนๆ ระดับประถมศึกษา เสียงเด็กไร้เดียงสาเหมือนเทวดาร้องเพลง แต่ บ.ธีระพงษ์ กลับบอกว่า เสียงที่เกลียดที่สุดในวัดนี้ คือ เสียงจุดประทัด ถ้าผมเป็นพระสงฆ์เจ้าวัดที่นี่ สิ่งแรกที่จะทำคือ ห้ามจุดประทัด (คิดแบบนี้น่ะซี ถึงไม่ได้บวชเป็นพระสงฆ์)

คุณพ่อประดิษฐ์ เจ้าวัดที่นี่ ให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี ทั้งๆ ที่ท่านงานยุ่งๆ เพราะท่านกำลังจะเสกรถใหม่พอดี วินเซนวัดนี้น่าจะจับตาดูเจ้าของรถให้ดี รีบชวนมาเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ ซะเลย เราพูดคุยกันถึงเรื่องประธาน มนตรีสังฆมณฑลราชบุรี คือ บ.วิรัช ซึ่งรับงานในช่วงแรกๆ ไปพลางๆ ก่อน เราอยากให้มีประธานมนตรีตัวจริงเพื่อทำงานเต็มที่และร่วมประชุมกับสมาคมฯ สม่ำเสมอ คุณชูเกียรติ์ โจสรรค์นุสนธิ์ ก็เหมาะสมดี น่าจะทำงานนี้ได้ หลังจากได้ฝากความหวัง (ฝากไว้ก่อนแล้วจะได้เห็นกัน) เรียบร้อยแล้ว พวกเราก็ขอพรท่าน น.อันตน ก่อนกลับ (ทำงานกับท่านวินเซน แล้วไปขอพรท่านอันตน มันยังไงกันเนี่ยะ ) เดินทางต่อไปยัง วัดเล็กๆ แต่เป้าหมายใหญ่ คือ วัดพระวิสุทธิ์วงศ์ แพรกหนามแดง ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
วัดนี้ยากจนและน่าสงสารมาก แต่พอไปเยี่ยมจริงๆ คิดว่าไม่น่าจะยากจนเท่าไร เพราะใกล้ๆ วัด พวกเราได้เห็นตัวเงินตัวทอง 4-5 ตัว แล้วจะว่ายากจนได้ยังไง
คณะของเราได้เข้าร่วมประชุมกับคณะสมาชิกที่วัดนี้ คุณพ่อบุญส่ง หงษ์ทอง จิตตาธิการ ร่วมประชุมกับเราโดยตลอด คณะนี้ ก่อตั้ง เมื่อเดือน มิถุนายน 2550 (ครบ 1 ปี บริบูรณ์) มีสมาชิก 7 คน 1.ซ.ปรียา คำวงษ์ (ประธาน) 2.บ.สมชวน คำวงษ์ (รองประธาน) 3.ซ.จงรัก นิติธรรม (เลขาฯ) 4.ซ.จิดาภา คำวงษ์ (เหรัญญิก) 5.ซ.ธนาพร คำวงษ์ (กรรมการ) 6.ซ.ใจเดียว ธิติธรรม (กรรมการ) 7.บ.ศิริชัย คำวงษ์ (กรรมการ) ในวาระการประชุม มีการถาม ตอบ ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น การใช้ทุนการศึกษาอย่างเหมะสม คณะกรรมการต้องการเอกสารหลายๆ ชนิดในการทำงาน เรารับปากจะจัดส่งไปให้
หลังจากเดินทางกลับ เราได้แวะที่วัด น.อันนา ท่าจีน พบกับคุณพ่อธีรพล กอบวิทยากุล คุณพ่อได้สนทนาปราศรัย พูดแบบไม่หยุด (พูดเหมือนอัครสาวกพูด เมื่อวันพระจิตเสด็จลงมา) แต่ได้ใจความสั้นนิดเดียว ว่า คณะนี้ มีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง พอคุณพ่อแจกขนมจาก ให้พวกเรารับประทานกัน เราก็ต้องจากท่าน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพ มีฝนตกตลอดทาง ซ.แสงเดือน พูดปิดท้ายว่า ไปเยี่ยม ตรั้งนี้ คุ้มจิรงๆ เพราะไป วัดดอนกระเบื้อง ไป วัดโตกมดตะนอย ไป วัดเพลง (รับประทานอาหาร) ไป วัดบางนกแขวก (ผ่านมอง) ไป วัดแพรกหนามแดง ไป วัดท่าจีน และไป โปรตุเกส (วัดฟาติมา) แฮ่ะๆๆๆ เจ็ดวัด แน่ะ